Phân cấp 14 thủ tục hành chính đất đai cho UBND cấp xã thực hiện từ ngày 1/7/2025
Trước đây, người dân muốn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) phải nộp hồ sơ tại cấp huyện. Từ tháng 7, thẩm quyền này được giao cho UBND cấp xã với hộ gia đình và cá nhân đủ điều kiện, giúp người dân hoàn tất thủ tục ngay tại nơi cư trú.
Trước đây, người dân muốn cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) phải nộp hồ sơ tại cấp huyện. Từ tháng 7,
thẩm quyền này được giao cho UBND cấp xã với hộ gia đình và cá nhân đủ điều
kiện, giúp người dân hoàn tất thủ tục ngay tại nơi cư trú.
Ngoài ra, thời gian giải quyết được
rút ngắn còn tối đa 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Toàn bộ quy trình
cấp sổ đỏ lần đầu không vượt quá 17 ngày, thay vì 20 ngày như trước.
Người dân cũng không phải nộp giấy xác
nhận "không tranh chấp" như trước. Việc xác minh quy hoạch, nguồn gốc
và tình trạng tranh chấp sẽ do cơ quan tiếp nhận tự thực hiện theo cơ chế hậu
kiểm.
Theo Nghị định 151 của Chính phủ quy
định rõ việc phân cấp mạnh trong quản lý đất đai, trao thêm quyền cho UBND cấp
xã. Cụ thể, UBND xã sẽ tiếp nhận và giải quyết 14 thủ tục đất đai.
Trong đó, 5 thủ tục liên quan đến đăng
ký, cấp giấy chứng nhận (sổ hồng), bao gồm: xác
định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ hồng trước ngày 1/7/2004; đính chính sổ
hồng có sai sót; thu hồi và cấp lại sổ hồng cấp sai; đăng ký, cấp
sổ hồng lần đầu cho tổ chức đang sử dụng đất; cấp sổ hồng cho hộ
gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc người gốc Việt Nam định cư ở nước
ngoài.
Liên quan đến thủ tục giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, UBND cấp xã thực hiện 5 thủ tục gồm: giao
đất, cho thuê đất không qua đấu giá;
chuyển hình thức giao/thuê đất; điều
chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất khi có thay đổi về cơ sở pháp lý hoặc
ranh giới, diện tích; và giao đất ở không qua đấu giá cho một số nhóm đối tượng
ưu tiên như cán bộ công chức, giáo viên, y tế vùng khó khăn, người thường trú
tại xã chưa có đất ở.
- Bên cạnh đó, UBND cấp xã còn thực
hiện 4 thủ tục thể hiện rõ vai trò gần dân được quy định gồm: Tặng
cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cộng đồng; sử dụng đất kết hợp đa mục
đích; giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã;
tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai tại cơ sở.
Từ tháng 7 này, người dân được nộp hồ
sơ đăng ký đất đai tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào trong cùng tỉnh hoặc thành
phố, thay vì phải nộp tại nơi có đất như trước. Quy định này áp dụng cho cả
đăng ký lần đầu và các giao dịch biến động như chuyển nhượng, thừa kế...
Thủ tục cấp sổ đỏ cũng có thể thực
hiện trực tuyến qua hệ thống do Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh vận hành.
Người dân không cần trực tiếp đến bộ phận một cửa. Cùng với đó, dữ liệu địa
chính như bản đồ thửa đất, hiện trạng sử dụng... sẽ được số hóa và mở quyền tra
cứu cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu, thay thế việc xin xác nhận bằng giấy tờ. Bộ
Nông nghiệp và Môi trường cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng không được yêu
cầu người dân điều chỉnh hồ sơ đất đai chỉ vì sáp nhập hành chính. Toàn bộ giấy
tờ đất đai còn hiệu lực vẫn tiếp tục sử dụng. "Việc chỉnh lý chỉ thực hiện
khi người dân tự nguyện làm các thủ tục hành chính liên quan. Do vậy, người dân
an tâm các giấy tờ về nhà đất lâu nay vẫn có hiệu lực và quy trình vẫn không có
gì thay đổi so với trước. Đồng thời, cơ chế hậu kiểm thay vì tiền kiểm giúp
giảm gánh nặng giấy tờ, nâng cao trách nhiệm thẩm định thực tế của cơ quan
chuyên môn và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai", văn bản chỉ
đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Sông Lam